โฆษณา VS ประชาสัมพันธ์

Last updated by .

โฆษณากับประชาสัมพันธ์ต่างกันอย่างไร?

1048812_211712892314045_9377030_o

ที่ผ่านมา โฆษณากับประชาสัมพันธ์ มักถูกเหมาเอารวมเป็นคำคำเดียวกัน คือ โฆษณาประชาสัมพันธ์ ไม่ใช่ โฆษณา กับ / และ / หรือ ประชาสัมพันธ์ และมักตีความหมายในความเข้าใจเดียวกัน แม้แต่ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบางท่านยังแยกไม่ออก ถึงความแตกต่าง และลักษณะของ งานทั้ง 2 อย่างนี้

โฆษณา สามารถตามใจคุณได้ กำหนดวัน ว. เวลา น. ในการลงได้อย่างชัดเจน สะดวก ถ้าคุณมีงบมากพอ จะทำในสื่อไหนก็ได้ทันที ส่วน งานประชาสัมพันธ์ ตามใจคุณไม่ได้ทั้งหมด กำหนดวัน ว. เวลา น. ในการลงได้ไม่ชัดเจน มีความยุ่งยากในการลง จำเป็นต้องใช้ความเข้าใจเฉพาะ ในการทำ และ การติดต่อสื่อสาร กับสื่อที่เกี่ยวข้อง มีข้อดีคือ ให้ผลต่อแบรนด์ในระยะยาว หากสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ใช้งบประมาณเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ หากสินค้าหรือบริการของคุณมีจุดขายที่ชัดเจนยิ่งมีความง่ายในการทำ

คุณจะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่างพร้อมกันก็ได้ เพียงแต่ บางอย่าง โฆษณาจะตอบสนองได้ดีกว่า บางอย่าง ประชาสัมพันธ์จะทำหน้าที่ได้ดีกว่า เช่น เปิดสินค้าใหม่ ที่ยังไม่มีใครรู้จัก ใช้งานยาก ประชาสัมพันธ์ นำ โฆษณา จะดีกว่า ในทางกลับกัน เป็นสินค้าที่อยู่ในตลาดมานาน คนรู้จักกันทั่วแล้ว ก็ควรใช้โฆษณา เพื่อกระตุ้นยอดขายเท่านั้นง่ายกว่า

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *